พระราชสำนัก "ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.

กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงถ่ายทอดพระอารมณ์ขัน ผ่านภาพถ่ายฝีพระหัตถ์


 

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และมูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ ด้วยการสนับสนุนจาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานเอกชนอื่นๆ จัดงาน นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “บ้านเขา เมืองเรา : Theirs and Ours” ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีและปีนี้นับเป็นครั้งที่ 17 โอกาสนี้ สมเด็จ พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานและทรงบรรยายเรื่อง ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงบรรยายภาพถ่ายฝีพระหัตถ์จำนวนหนึ่งที่ทรงบันทึกไว้ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆ ในระหว่างปี 2565 -2566 จากภาพที่จัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ ในจำนวน 150 ภาพ โดยแต่ละภาพที่นำมาจัดแสดง นอกจากเป็นภาพที่สวยงามทรงคุณค่าทางศิลปะการถ่ายภาพแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองจากสายพระเนตรที่ทรงประสบพบเห็นสิ่งต่างๆ ขณะเสด็จ พระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน, สวิตเซอร์แลนด์, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง รวมถึงภาพถ่ายในวังสระปทุมอันเป็นที่ประทับ ตรัสว่าภาพต่างๆอาจได้น้อยกว่าก่อนๆนี้มาก เพราะว่ามีโควิดเลยต้องกลัวไว้ก่อน ไม่ได้ท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง อีกอันหนึ่งคือระยะหลังจะขี้ลืมมากกว่าเดิม ต้องมีวิธีต่างๆที่จะฝึกสมอง การถ่ายภาพและจัดงานน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกสมองทำให้สมองดีขึ้น

การบรรยายเป็นไปอย่างสนุกสนานและได้รับเกร็ดความรู้หลากหลาย อาทิ ภาพ “โกษาปาน” ที่ทรงเล่าว่า รูปเอกสารของโกษาปาน ค.ศ.1686 อยู่ที่ส่วนจัดแสดงเอกสารต่างประเทศของคณะมัสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส จัดแสดงที่ Missions Etrangeres กรุงปารีส เป็นบันทึกเล่าเหตุการณ์ของโกษาปาน และภาพเอกสารคุณพ่อลามอตต์ ลาโน ที่เป็นผู้เผยแพร่ศาสนาสมัยสมเด็จพระนารายณ์ แต่พอเปลี่ยนรัชกาลแล้วไม่ได้มีความสัมพันธ์กับฝรั่งเศสอย่างเคย คุณพ่อลามอตต์ถูกจับไว้ในเรือนจำฝ่ายไทย ไม่ได้ให้ข้าวและน้ำเฉยๆ ให้กระดาษและหมึกด้วย ทำให้คุณพ่อใช้เวลาในเรือนจำเขียนเรื่องคำสอนคริสต์ศาสนา เขียนเป็นภาษาไทย นอกจากนี้ยังมีภาพที่เรียกรอยยิ้มให้ทุกคน ซึ่งเป็นภาพสัตว์เลี้ยงในวังสระปทุมที่ทรงเล่าว่า ภาพสุนัข “ละมุนละไม” ด.ญ.ละมุนละไม ชื่อนี้ต้องตั้งชื่อตัดไม้ข่มนาม เขาไม่ละมุน ละไมเลย ยังมี ฮ้อเซียงโก เป็นชื่อแปดเซียน น้องฮ้อประจบรักพี่ละมุนมาก และมีคุณป้าโป๊ยกั๊ก อายุ 15-16 ปีแล้ว กินเก่งมาก

ส่วนภาพที่ทรงประทับใจ ได้แก่ ภาพ “วัดเทพ พิธีกงเต๊กคุณหญิงวรรณา” ทรงเล่าว่า ชอบรูปนี้ เพราะท้องฟ้ามีหน้าตา มีปากยิ้ม เป็นงานพิธีกงเต๊กของคุณหญิงวรรณา กงเต๊กคือการทำคุณงามความดีระลึกถึงผู้วายชนม์ ซึ่งจะมีการทำรูปต่างๆด้วยกระดาษ นิยมทำเป็นของที่ผู้วายชนม์เคยใช้ ซึ่งคนที่ทำงานกระดาษฝีมือดีแบบนี้หาได้ยากถือเป็นการอนุรักษ์ศิลปะอย่างหนึ่งเอาไว้

นิทรรศการภาพถ่ายปีนี้ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมวันนี้ถึงวันที่ 25 ก.พ.2567 (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 10.00-20.00 น. และมีการจำหน่ายหนังสือภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ฯ ในราคาเล่มละ 900 บาท ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (สี่แยกปทุมวัน) และศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายได้ทั้งหมดนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย.

>>{Fullwidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า

สื่อโฆษณา

banphuetvnewsone
"ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771-สนใตลงสื่อโฆษณา0612301227 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.